* Lần đầu trong lịch sử một vị tổng thống Ai Cập tham dự lễ Giáng sinh


Lần đầu trong lịch sử một vị tổng thống Ai Cập tham dự lễ Giáng sinh


VRNs (08.01.2015) -Sài Gòn- theo zenit- Tổng thống Ai Cập, ông Abdel Fattal al-Sisi đã tham dự nghi lễ Giáng sinh tại Nhà thờ Chánh Tòa thánh sử Máccô vào tối thứ Ba 06.01 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị tổng thống Ai Cập tham dự thánh lễ này. Giáo Hội Chính Thống Ai Cập cử hành lễ Giáng sinh hằng năm vào ngày 7 tháng 01 [thay vì 25.12 như Giáo hội Công giáo Tây Phương].

1Theo Thông tấn xã Fides, Tổng thống al-Sisi cũng đến dự
phụng vụ đêm Vọng Giáng sinh vào hôm 06.01 do Đức Giáo Chủ Giáo Hội Chính Thống Coptic, Đức Tawadros II cử hành. Đức Giám Mục Công Giáo Anba Antonios Aziz Mina địa phận Giza nhận địnnh về tầm quan trọng việc tham dự của Tổng thống như sau:
“Sự tham dự của vị Tổng thống Ai Cập trong nghi lễ tôn giáo là một sự kiện mới trong lịch sử của Ai Cập.” Ngài nói tiếp: “Trong quá khứ, Tổng thống chỉ gửi vị đại diện đến mừng lễ. Những vị cựu tổng thống chỉ gởi thiệp hoặc điện thoại chúc mừng Giáng sinh đến Đức Giáo Chủ, thậm chí có những vị tiền nhiệm là Tổng thống Gamal Abd el-Nasser và cựu Tổng thống lâm thời Adli Mansour cũng chỉ ghé thăm theo nghi thức ngoại giao một vài ngày trước lễ Giáng sinh mà thôi”.
Đức Giám mục Mina cũng nói với hãng tin Fides rằng, Tổng thống al-Sisi cũng có một bài diễn văn ngắn ca ngợi sự đóng góp của người Ai Cập cổ cho nền văn minh nhân loại thế giới trong quá khứ.
“Hơn nữa, ông al-Sisi đã nhắc lại rằng khi ai đó nói về người Ai Cập, tốt hơn là tránh đi sự phân biệt và đừng có đặt câu hỏi như kiểu ‘anh là người Ai Cập thuộc chủng tộc nào?” Đức Giám mục Mina đưa ra một đề xuất “cùng mang một quốc tịch thì chia sẻ những vấn chung hơn là đi phân biệt về văn hóa và tôn giáo”.
Hoàng Minh