* Bài giảng lễ Hiển Linh của Đức Thánh Cha Phanxicô


Bài giảng lễ Hiển Linh của Đức Thánh Cha Phanxicô



VRNs (07.01.2015) -Sài Gòn- theo news.va- Hôm qua thứ 3, 06.01, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh Lễ Chúa Hiển Linh. 
Sau đây là nội dung bài giảng lễ của ĐTC:
1Hài Nhi được Đức Trinh Nữ Maria sinh ra tại Bethlehem không chỉ dành riêng cho dân Israel, đại diện là các mục tử của thành Bethlehem, mà còn cho tất cả nhân loại chúng ta, đại diện là các nhà đạo sĩ đến từ phương Đông. Đó là các nhà Chiêm tinh lên đường theo ánh sao lạ để tìm kiếm của Đấng Thiên Sai mà Giáo hội trong thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm và cầu nguyện.

Các đạo sĩ đến từ Phương Đông là những người được ngôn sứ Isaia nhắc đến trong bài đọc thứ I (x. 60: 1-6): một cuộc lên đường không bị gián đoạn; trong mọi thời đại luôn nghe thấy sứ điệp của ánh sao và nhận ra Hài Nhi, Đấng mặc khải sự dịu dàng của Thiên Chúa. Những nhà đạo sĩ thời đại luôn được ánh sao soi sáng và họ tìm thấy con đường để đi vào sự hiện diện của Ngài.
Theo truyền thống, những nhà đạo sĩ là các nhà hiền triết, quan sát tinh tú trên trời, trong bối cảnh văn hóa và tôn giáo để thấy nơi vì sao mang ý nghĩa và sức mạnh trên nhân loại. Những nhà đạo sĩ đại diện cho những người đàn ông và phụ nữ là những người đi tìm kiếm Thiên Chúa trong các tôn giáo và các nền triết học trên thế giới. Đó là một cuộc tìm kiếm bất tận.
Những nhà đạo sĩ chỉ ra con đường hành trình trong suốt cuộc đời của chúng ta. Họ tìm ánh sáng sự thật. Như bài thánh ca phụng vụ Hiển Linh “Lumen requirunt Lumine”  nói về kinh nghiệm của họ nhờ bước theo  ánh sáng, họ nhận thấy Ánh Sáng. Họ đặt đời mình trong việc tìm kiếm Thiên Chúa. Nhìn thấy dấu hiệu của những vì sao, họ nắm bắt sự điệp của nó và thực hiện một cuộc hành trình dài.
Đó chính là Chúa Thánh Thần đã kêu gọi họ và thúc đẩy họ làm cuộc lên đường. Trên hành trình này, họ cũng đã có cuộc gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa thật.
Trên đường đi, các nhà đạo sĩ gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi họ đến Jerusalem, họ đã đi đến cung điện nhà vua, vì họ nghĩ rằng vị vua mới sẽ sinh ra trong cung điện hoàng gia. Ở đó, họ bị mất tầm nhìn của ngôi sao và đã gặp một sự cám dỗ : đó là sự lừa dối quỷ quái của Hêrôđê. Vua Hêrôđê đã quan tâm đến đứa trẻ, không phải để thờ phượng, nhưng để loại bỏ Ngài. Hêrôđê là kẻ quyền lực sợ đối thủ khác của mình lên thay. Tận sâu thẳm, ông ta đã coi Thiên Chúa là đối thủ của mình, là một đối thủ nguy hiểm nhất trong tất cả đối thủ khác. Trong cung điện của vua Hêrôđê, các nhà đạo sĩ trải qua một thời điểm tối tăm của sự tàn phá, nhưng họ đã vượt qua được nhờ sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, Đấng đã nói qua miệng của các ngôn sứ trong Thánh Kinh. Vì lời Kinh Thánh chỉ ra rằng Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra tại Bethlehem, thành vua David.
Vào thời điểm đó họ tiếp tục cuộc hành trình, và một lần nữa họ nhìn thấy ngôi sao, họ phấn khởi vui mừng ( x.Mt 2:10). Đến Bethlehem, họ nhìn thấy “Hài Nhi với Mẹ Ngài là Đức Maria” ( Mt 2:11). Sau khi rời khỏi cung điện ở Jerusalem, đây là cám dỗ lớn thứ hai cho họ để đón nhận vị Vua khiêm hạ này. Vượt qua cám dỗ, họ đã quỳ xuống và bái lạy Ngài, dâng lên Ngài những báu vật quý giá của họ. Một lần nữa, đó là ân sủng của Chúa Thánh Thần trợ giúp họ. Ân sủng, qua ánh sao kêu gọi họ, dẫn đường cho họ và bây giờ đưa họ đi vào mầu nhiệm . Được Thánh Thần soi sáng, họ nhận ra rằng tiêu chuẩn của Thiên Chúa khác xa con người, Thiên Chúa không tỏ mình ra trong sức mạnh của thế giới, nhưng nói với chúng ta trong sự khiêm tốn của tình yêu của Ngài. Những nhà đạo sĩ là như vậy, đó là mẫu hình biến đổi trong đức tin, vì họ tin vào sự tốt lành của Thiên Chúa hơn là tin vẻ huy hoàng của quyền lực.
Và như vậy chúng ta có thể tự hỏi: Mầu nhiệm mà Thiên Chúa ẩn dấu là gì? Tôi có thể tìm thấy Ngài ở đâu? Tất cả vấn đề diễn ra xung quanh chúng ta: trong chiến tranh, nạn bóc lột trẻ em, tra tấn, buôn bán vũ khí, buôn người … Trong tất cả những thực tế, nơi những anh chị em đang chịu đựng những cảnh huống đau khổ. Ở đó ta gặp được Chúa Giêsu (x Mt 25: 40,45). Các hang đá chỉ cho chúng ta con đường tự hạ của Thiên Chúa , vinh quang của Ngài giấu ẩn trong máng cỏ Bêlem, trên thập tự giá Đồi Sọ, trong mỗi anh chị em đau khổ xung quanh chúng ta.
Những nhà đạo sĩ đã đi vào mầu nhiệm này . Họ chuyển đổi từ toan tínnh của con người để vào mầu nhiệm. Đó là sự chuyển đổi của họ. Chúng ta có sự chuyển đổi này không? Chúng ta hãy nài xin Chúa cho chúng ta trải nghiệm cuộc hành trình chuyển đổi như các nhà đạo sĩ. Hãy nài xin Chúa  cho chúng ta thoát khỏi những cám dỗ khi những lúc không thấy được ánh sao. Xin cho chúng ta luôn tự vấn: “Ngôi sao đang ở đâu?” Bất cứ khi nào sống trong sự lừa dối của thế giới này, chúng ta sẽ đánh mất ánh sao. Xin cho chúng ta biết những điều bí ẩn nơi Thiên Chúa, và không bị cám dỗ khi thấy “dấu hiệu” chỉ là “một hài nhi được bọc trong khăn, nằm ​​trong máng cỏ” ( Lc 2:12). Và có được sự khiêm tốn để nài xin Mẹ là Mẹ chúng ta, chỉ Chúa Giêsu cho chúng ta. Xin cho chúng ta có sự can đảm để giải thoát khỏi những ảo tưởng, tính tự phụ, “ánh sáng” của chúng ta, nhờ đó tìm thấy sự can đảm trong khiêm hạ của đức tin và bằng cách này chúng ta sẽ gặp được Ánh Sáng, Lumen, là chính Chúa như những nhà đạo sĩ đã thấy. Amen.
Hoàng Minh