* Hôn nhân Một Huyền Nhiệm

TOÄI : MOÄT TRÔÛ NGAÏI GIAÙO DUÏC
Vuõ Hoàng


      Tuoåi vaøo Ñôøi

   Ngaøy coøn beù, noù ngoan noù hieàn, noù ñi giuùp leã, noù ñi hoäi ñoaøn, sao hoâm nay noù quaäy noù phaù, boû hoïc boû lôùp ñi hoang.
        Ngaøy coøn beù, con nhoû xinh ôi laø xinh, noù ñi daâng hoa, noù ñi Huøng Taâm Duõng Chí, ñôn sô vaø ñeïp nhö thieân thaàn, baây giôø lôùn leân thì ngang ngang böôùng böôùng, chaúng nhaø thôø nhaø thaùnh gì caû. Taïi sao vaäy?
            Ñaây laø moät bí nhieäm, khoâng theå caét nghóa ñöôïc, noù laø bí nhieäm cuûa toäi loãi. Nhö Kinh thaùnh noùi: “Toäi cö nguï trong toâi.” Cho neân vieäc giaùo duïc tuoåi naøy thaät khoù voâ cuøng. Cha meï noùi gì thì noùi, con caùi tuy im laëng laéng nghe, nhöng böôùc chaân ra khoûi nhaø, thì ñöôøng ta ta cöù ñi. Coù moät maõnh löïc xaáu naøo ñoù loâi keùo, con caùi chuùng ta khoù maø cöôõng laïi ñöôïc.

            Toäi laø gì?
Khi môû ñaàu cuoäc rao giaûng, Ñöùc Gieâsu noùi:
“Thaàn khí Thieân Chuùa ôû treân toâi. Ngöôøi sai toâi ñem Tin möøng cho ngöôøi ngheøo khoù. Ban boá aân xaù cho keû tuø ñaày. Cho ngöôøi ñui muø ñöôïc thaáy. Cho keû bò aùp böùc ñöôïc giaûi oan. Loan baùo naêm hoàng aân cuûa Chuùa”. (Lc 4: 18-19).
            Toäi laø gì? Toäi laø giaây troùi. Toäi laø gì? Toäi laø goâng cuøm. Toäi kìm haõm giam tuø ngöôøi ta trong voøng kieàm toûa cuûa noù. Ngaên caûn che maét khoâng cho ñi ñöôøng laønh. Baét ngöôøi ta trôû thaønh muø toái, laøm noâ leä cho nhöõng ñam meâ cuûa chính mình nhö: Röôïu cheø, côø baïc, daâm oâ, tham tieàn, haùo danh, giaän gheùt, doái traù, kieâu caêng, noùng giaän, ích kyû, baát nhaân, baát hieáu v.v. (Rm 1: 29-30)
Cöù thöû xem ngöôøi meâ ñaùnh baïc, meâ tieàn cuûa, meâ uoáng röôïu, meâ gaùi, meâ chöùc töôùc, danh voïng (ñaïo cuõng nhö ñôøi), hoï coù cöôõng laïi ñöôïc khi côn noù leân khoâng? Noâ leä laø nhö theá! Cho neân Kinh thaùnh ñaõ maëc khaûi cho chuùng ta thaáy soá phaän raát bi ñaùt cuûa con ngöôøi, ñoù laø: “Taát caû döôùi quyeàn söï toäi.” (Rm 3:9c).
Hoaøn caûnh khoán ñoán nhö vaäy. Ai seõ giaûi thoaùt toâi khoûi caûnh troùi buoäc naøy? Khoâng ai. Chæ moät Ñöùc Kitoâ Gieâsu Chuùa chuùng ta. (Rm 7:25).
Cho neân vieäc giaùo duïc con caùi ôû tuoåi vaøo ñôøi, khoâng chæ baèng söï kieân nhaãn, söï khoân ngoan cuûa kieán thöùc theá gian, nhöng treân heát phaûi baèng söï khoân ngoan, baèng söùc maïnh cuûa Thaàn Khí Chuùa Gieâsu Kitoâ. Söùc maïnh aáy khoâng phaûi nhöõng lôøi khuyeân ñaïo ñöùc, khoâng phaûi baét chuùng phaûi ñoïc kinh toái saùng daøi leâ theâ, maø laø söùc maïnh chính cha meï phaûi chòu laáy töø Chuùa Kitoâ tröôùc ñaõ, trong taâm hoàn mình, trong ñôøi soáng haøng ngaøy cuûa mình.

Töï söùc rieâng, toâi choáng ñöôïc toäi?

Töï söùc rieâng cuûa toâi, voâ phöông. Bôûi vì toäi ñaõ ñöôïc toå toâng loaøi ngöôøi aên vaøo, (aên traùi caám), neân noù ñaõ thaám vaøo maùu thòt, löông tri, taâm hoàn, thaân xaùc. Noù theo toâi suoát cuoäc ñôøi cho tôùi khi xuoáng moà. Muoán dieät tröø ñöôïc noù toâi phaûi gieát chính mình toâi chaêng? Söï ñoù khoâng bao giôø xaûy ra. Maø duø cho coù xaûy ra cuõng voâ ích, vì toäi vaãn coøn ñoù, trong linh hoàn cuûa mình, trong caû xaùc cheát döôùi moà cuûa mình. Toäi vaãn haønh haï cho xöông hö thòt röõa, thoái naùt thaønh ñaát thaønh buøn noù môùi chòu buoâng tha. Söï noâ leä toäi noù khuûng khieáp ñeán theá . . .
Neáu baûn thaân toâi cöù laáy söï haõm mình eùp xaùc laøm sao ñeø neùn toäi? Cha meï cöù laáy söï la heùt laøm aùp löïc ñeå daïy con caùi, laøm sao maø hoaùn ñoåi ñöôïc taâm hoàn noù. Söùc ngöôøi coù haïn. Maø söùc baät cuûa toäi maõnh lieät nhö caùi loø so. AÁn thì noù neùp mình xuoáng, nhöng buoâng tay noù laïi bung leân. AÁn caøng maïnh söùc bung leân caøng cao. Coù nhieàu ngöôøi suoát ñôøi tu ñöùc, kìm haõm söï ñam meâ, ñeán khi löïc kieät söùc moøn, yù chí raõ rôøi, luùc aáy lao vaøo ñam meâ coøn teä hôn maáy ngöôøi khaùc nöõa.
Toäi laø voâ hình, ñieàu khieån bôûi thöù thaàn linh haéc aùm. Chuùng ta (caû cha meï vaø con caùi) laø höõu hình laøm sao choáng noåi keû thuø voâ hình. (Ep 6:12t). Kinh thaùnh noùi : “Söï laønh toâi muoán, toâi khoâng laøm; coøn söï döõ khoâng muoán toâi laïi laøm.” (Rm 7:19). Söï baát löïc cuûa con ngöôøi tröôùc söï toäi laø theá.  Ñaây thaät laø moät Paradox, moät nghòch lyù coù thaät, nghòch lyù ñoù laø: “Ñieàu toâi muoán toâi laïi khoâng laøm, nhöng toâi laïi laøm chính ñieàu toâi gheùt.” (Rm 7:15b).
Chính caùi BIEÁT ñieàu laønh ñieàu toát, chính caùi KHAO KHAÙT ñieàu laønh ñieàu toát, maø khaû naêng laøm laïi khoâng coù, laø noãi beá taéc khoân taû cuûa con ngöôøi. Cha meï naøo cuõng muoán cho con caùi toát, neân khuyeân con caùi neân laøm vieäc toát traùnh vieäc xaáu. Con caùi bieát nhöõng lôøi cuûa cha meï laø ñuùng, vaø chính löông taâm noù cuõng bieát bieän phaân toát xaáu, nhöng noù vaãn cöù sa ñaø, vaãn cöù hö hoûng.
Toäi loãi khoâng chæ hoaønh haønh ôû nhöõng gia ñình leâ thöù bình daân, maø noù ngöï trò trong taát caû nhöõng gia ñình quyeàn quùy cao sang. Con vua chaùu chuùa vaãn hö hoûng nhö thöôøng. Con oâng chaùu cha cuõng vaãn sa ngaõ theâ löông. Caøng trí thöùc, phaïm toäi caøng tinh vi. Caøng coù quyeàn theá trong tay phaïm toäi caøng aùc ñoäc.
Toäi cö nguï trong toâi
Kinh thaùnh noùi: “Toäi cö nguï trong toâi.” (Rm 7:17). Coù nghóa laø ôû nôi naøo coù ngöôøi, nôi ñoù coù toäi. Trong nhaø thôø, trong tu vieän, choán chôï ñoâng, trong phoøng kín, khoâng ñaâu coù theå traùnh ñöôïc toäi. Vì theá ñöøng ai neân nghó mình laø “thaùnh thieän” hôn ngöôøi khaùc, vaø cuõng ñöøng ai neân coù cao voïng laø mình coù theå töï tu luyeän mình ñeå “neân thaùnh”.  Vaø cuõng khoâng ai coù khaû naêng daïy doã ai ñeå “neân thaùnh” caû.
Thaùnh laø moät baûn chaát, khoâng phaûi laø söï khoå coâng tu luyeän, gioáng nhö luyeän voõ, maø thaønh Thaùnh ñöôïc. Muoái, baûn chaát laø maën. Soûi vaøng caùt traéng coù luyeän taäp ngaøn naêm cuõng laø soûi caùt, khoâng theå thaønh Muoái ñöôïc. Cho neân trong giaùo lyù cuûa Tin Möøng coù hai chöõ Sinh Laïi - Be born again, (Yn 3: 3-5).
Chuùng ta xaùc tín raèng, treân coõi ñôøi naøy, chæ coù moät con ngöôøi Thaùnh maø thoâi, ñoù laø Ñöùc Kitoâ Gieâsu, Chuùa chuùng ta. Trong leã Chuùa nhaät moãi tuaàn, chuùng ta ñaõ thöôøng cuøng nhau ñoïc: “Laïy Chuùa Gieâsu Kitoâ! Chæ coù Chuùa laø Ñaáng thaùnh– Tu solus Sanctus, Jesu Christe! ”
Taát caû chuùng ta laø keû coù toäi. Cho neân taát caû chuùng ta ñeàu chung thaân phaän khoán khoù khoå ñau. Con ngöôøi toäi luïy ñi vaøo hoân nhaân neân gia ñình naøo cuõng ñaày noãi khoù khaên ñau khoå. Cha meï sinh con trong khoå ñau, con caùi chuùng ta cuõng laø di saûn cuûa söï khoå ñau, vaø söï khoå ñau lôùn nhaát vaø cuoái cuøng laø söï cheát. Cho neân söï giaùo duïc con caùi chuùng ta baèng söùc rieâng mình, thaät söï haïn cheá vaø beá taéc voâ cuøng. Laém baø meï ñaõ phaûi khoùc maø noùi leân raèng: toâi thöông noù quaù, toâi chaêm soùc cho noù quaù, noùi gì noù cuõng khoâng nghe, maø baïn beø chæ ÔÙi moät caùi, laø noù boû nhaø ñi theo lieàn. Söï beá taéc cuûa söùc ngöôøi laø theá. Vaø söï beá taéc cuûa tình yeâu con ngöôøi cuõng laø theá. Chuùng ta phaûi caäy nhôø moät söùcmaïnh naøo ñoù, moât tình yeâu naøo ñoù. Söùc maïnh aáy, tình yeâu aáy vöôït thôøi gian khoâng gian, töø ngoaøi thôøi gian khoâng gian maø ñeán, chuùng ta môùi coù theå thaønh coâng trong vieäc giaùo duïc ñöôïc. Söùc maïnh ñoù, Tình yeâu ñoù, laø Chuùa Kitoâ Gieâsu, Chuùa chuùng ta.

Nguyeân nhaân moïi noãi khoå ñau

Nguyeân nhaân moïi noãi ñau khoå cuûa chuùng ta, nhö Kinh thaùnh noùi, laø do: “Taát caû chuùng ta ñeàu döôùi quyeàn söï toäi.” (Rm 3:9c). Vì theá, laø keû tin, chuùng ta phaûi thaáy ñöôïc raèng, chuùng ta phaûi caàn Chuùa Gieâsu bieát bao! Vì chæ coù moät Chuùa Gieâsu môùi coù quyeàn naêng laøm vôi dòu, chöõa laønh, moïi noãi khoå ñau cuûa caù nhaân, cuûa gia ñình vaø cuûa moïi ngöôøi. Bôûi vì chæ moät mình Ngaøi laø Chieân Con bò teá hieán, ñeå gaùnh toäi, tha toäi vaø xoùa toäi cho moïi ngöôøi. Vaø nhôø söï cheát Phuïc sinh cuûa Ngaøi, chuùng ta môùi ñöôïc ñoåi Baûn chaát, maø Sinh Laïi trong Thaàn Khí Thieân Chuùa.

 Söï khoán khoù cuûa con ngöôøi

Caùi khoán ñoán cuûa con ngöôøi laø, khoâng bieát mình coù toäi. Coù ngöôøi ñaõ noùi moät caùch raát töï nhieân: Toâi muoán ñi xöng toäi, maø chaúng thaáy coù toäi gì ñeå maø xöng.
Caùi muø toái cuûa con ngöôøi laø khoâng thaáy toäi cuûa mình, chæ nhìn thaáy toäi cuûa ngöôøi khaùc.
Ñaây laø moät keá hoaïch raát tinh vi cuûa ma quûi. Moät soá cha meï thöôøng la maéng con nhöõng sai loãi maø chính mình ñaõ haøng ngaøy laøm göông xaáu cho chuùng. Moät soá giaùo só trong giaùo hoäi cuõng vaäy (nhaát laø moät soá ít ñaáng Vieätnam), treân toaø giaûng khoâng laáy Lôøi Chuùa soi ñöôøng daãn loái, maø chæ thích bôùi toäi giaùo daân ñeå ñaøy ñoaï tinh thaàn hoï. Caùc ngaøi leân aùn, traùch phaït giaùo daân veà nhöõng toäi maø chính mình phaïm coøn teä haïi hôn hoï. Ñieàu naøy khoâng phaûi noùi xaáu caùc ñaáng, maø laø söï coù thaät, coâng khai troáng traûi ñaõ xaûy ra taïi moät soá xöù ñaïo.
Ñöùc Gieâsu noùi vôùi ngöôøi Phariseâu (Kinh sö): “Giaû nhö caùc oâng ñui muø, caùc oâng ñaõ chaúng coù toäi. Nhöng nay caùc oâng noùi: Chuùng toâi saùng maét, thì toäi caùc oâng vaãn coøn löu laïi.”  (Yn 9: 41).
Gia ñình, xöù ñaïo coù Chuùa Gieâsu, thì cha meï, caùc ñaáng, khoâng phaûi laø caùi loa phaùt thanh maø laø caøi ñeøn toûa saùng ñeå treân cao. (Mt 5:14)
            Caùi khoán ñoán thöù hai laø ngöôøi ta khoâng caàn ñeán Chuùa Gieâsu, cöù thích caäy vaøo söùc mình. Cho neân cöù ñua nhau laøm nhieàu vieäc laønh phuùc ñöùc, cöù ñua nhau ñi nhaø thôø, khoâng phaûi  ñeå yeâu meán Chuaù Gieâsu maø ñeå Laäp coâng Ñeàn toäi.  Coù raát nhieàu Ñaáng ñaõ töøng noùi leân caâu naøy treân toaø giaûng: “Ñöøng caäy vaøo Chuùa quùa leõ, ñöøng caùi gì cuõng yû laïi vaøo Chuùa”. Lôøi daïy nhö theá, laø raøo ngaên vaùch chaén khoâng cho ngöôøi ta baùm vaøo loøng thöông xoùt cuûa Chuùa. Tö töôûng nhö theá ñi ngöôïc vôùi Tin Möøng cuûa Ñöùc Kitoâ Gieâsu. Ñöùc Gieâsu ñaõ noùi moät caùch döùt khoaùt: “Ngoaøi Ta, caùc ngöôi khoâng theå laøm gì.” (Yn 15:5b).
Söï thöïc ra laø chuùng ta troâng caäy Chuùa chöa tôùi ñoù thoâi. Noùi roõ hôn, chuùng ñaõ caäy vaøo söùc mình nhieàu hôn söùc Chuùa, vaø chuùng ta cuõng ñaõ queân raèng, ngay caû caøi ta laøm ñöôïc moät caùi gì toát, cuõng laø do söùc cuûa Thieân Chuùa khoâng phaûi söùc cuûa ta ñaâu.
Baøi giaùo lyù toâi hoïc hoài nhoû cuõng ñaõ töøng daïy toâi phaûi tu thaân tích ñöùc, aên chay haõm mình ñeå laäp coâng vaø ñeàn toäi kieåu naøy. Roài thaäm chí caû trong kinh ñoïc ôû nhaø thôø hoâm nay nöõa cuõng coù caâu: “Baáy nhieâu toäi aáy chuùng con quyeát chí ñeàn heát thay thaûy, vaø doác loøng ñeàn chung nhöõng toäi naøy . . . Sau heát chuùng con xin ñeàn toäi chung caùc nöôùc thieân haï . . .” Khuûng khieáp chöa! Neáu toâi coù khaû naêng quyeát chí ñeàn toäi cho rieâng toâi vaø cho caû caùc nöôùc thieân haï, thì “quûa thaät Ñöùc Kitoâ Gieâsu ñaõ cheát moät caùch voâ loái.” (Gal 2: 21).
Caùch soáng ñaïo nhö theá raát trôû ngaïi cho vieäc giaùo duïc con caùi voâ cuøng. Bôûi vì ngöôøi ta seõ loaïi Chuùa Gieâsu ra khoûi vieäc giaùo duïc, maø ngöôøi ta chæ baèng vaøo söùc cuûa mình, vaøo khoân ngoan cuûa mình, vaøo ñaïo ñöùc cuûa mình, döïa vaøo söï haõnh dieän caù nhaân doøng hoï: “Con nhaø toâng chaúng gioáng loâng cuõng gioáng caùnh”. Trong thôøi ñaïi hoâm nay, cuõng nhö ñoïc laïi lòch söû caùc trieàu ñaïi vua chuùa thôøi xöa, chuùng ta seõ thaáy caøi maø gioáng loâng gioáng caùnh noù khuûng khieáp theá naøo. Chuùng ta laø Kitoâ höõu, caùi maø phaûi gioáng loâng gioáng caùnh ñeå neân moät con ngöôøi toát laønh hoaøn haûo, vaø con caùi chuùng ta ñöôïc ñöôïc neân toát laønh hoaøn haûo laø gioáng nhö Ñöùc Kitoâ Gieâsu. Vì ngoaøi Ñöùc Kitoâ Gieâsu, chaúng coù caùi gì toát caû. Nhöõng caùi maø chuùng ta thaáy laáp laùnh cuûa theá gian, chöa chaéc ñaõ phaûi laø vaøng ñaâu. 
(Coøn tieáp)