* ĐTC: can đảm với con tim thổn thức

ĐTC: can đảm với con tim thổn thức


VRNs (11.02.2015) –Sài Gòn- Nếu anh muốn tìm kiếm Thiên Chúa, anh sẽ không gặp Ngài ngồi trên một chiếc ghế thoải mái đọc báo, hay đang ngồi trên vi tính. Tìm kiếm Thiên Chúa có nghĩa là can đảm bước đi trên hành trình nguy hiểm, mang lấy con tim thổn thức. Đó là ý chính trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ sáng thứ Ba, 10.02 tại nguyện đường Santa Marta.   
0Suy tư của Đức Thánh Cha Phanxicô dựa vào bài đọc từ I trong sách Sáng Thế kể về việc Thiên Chúa tạo dựng con người “theo hình ảnh của Ngài”. ĐTC nói về việc con đường đúng và sai mà Kitô hữu đi tìm nguồn gốc và căn tính của mình.
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng chúng ta không thể tìm thấy hình ảnh Thiên Chúa “trên máy tính, hoặc trong bộ bách khoa toàn thư”. Nhưng chúng ta chỉ có thể tìm thấy hình ảnh Thiên Chúa và “hiểu về căn tính của chúng ta” khi biết đặt nó “trong một cuộc hành trình”. Nếu không như thế “chúng ta sẽ không bao giờ biết được khuôn mặt Thiên Chúa”:
“Những ai không bao giờ đặt trong một hành trình, sẽ không bao giờ biết hình ảnh của Thiên Chúa, sẽ không bao giờ tìm thấy khuôn mặt của Chúa Kitô. Các kitô hữu ngồi một chỗ hay các Kitô hữu thờ ơ sẽ không bao giờ biết về khuôn mặt của Thiên Chúa: Họ không biết Ngài. Họ nói: “Thiên Chúa là như thế này v,v … nhưng họ chỉ là những người thơ ơ và không biết gì về Ngài. Anh cần phải có con tim thổn thức trên hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, sự thổn thức mà Thiên Chúa đặt trong tâm hồn mỗi người chúng ta và đưa chúng ta tiến về phía trước trong việc tìm kiếm Ngài”.
Một “bức tranh biếm họa” về Thiên Chúa

Việc đặt trong một hành trình như thế có nghĩa là đón nhận rủi ro. Đó là những gì mà những ngôn sứ vĩ đại như Êlia, hay Giêrêmia hay ông Giop đã cảm nghiệm, bất chấp nguy hiểm và có lúc cảm thấy mình mệt mỏi và mất lòng tin. Nhưng một cách khác có nguy cơ làm cho chúng ta trở nên ù lì và làm sai lệch trong việc tìm kiếm Thiên Chúa như trong đoạn Tin Mừng mà các kinh sư và người Pharisêu quở trách Chúa Giêsu và các môn đệ ăn mà không rửa tay:
“Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đối mặt với những người sợ đặt mình trong hành trình đi tìm kiếm căn tính cho mình và những người bằng lòng với một hình ảnh biếm họa về Thiên Chúa. Đó là những người sai lạc về căn tính của mình. Họ là những người thờ ơ, một tâm hồn không biết thổn thức, họ biết về Thiên Chúa chỉ qua những điều răn và bỏ quên Thiên Chúa. Họ bỏ qua các điều răn của Thiên Chúa, mà tuân giữ truyền thống của con người, và làm như vậy họ quay lưng lại với Thiên Chúa, không đặt mình trong hành trình hướng về Thiên Chúa và khi họ cảm thấy không an toàn, họ tạo nên một điều răn khác”.
Ân sủng gìn giữ hành trình kiên định
“Những người hành động như trên đang đi vào một hành trình mơ màng”:
“Hôm nay phụng vụ mời gọi chúng ta suy tư dựa trên hai văn bản này, như là hai chứng minh thư. 1. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta theo cách này. Ngài nói với chúng ta: “Đặt con trên một hành trình và con sẽ phải khám phá căn tính của con, vì con là hình ảnh của Thiên Chúa, con được dựng nên theo hình ảnh của Ta. Đứng lên và tìm kiếm Thiên Chúa. 2. Đừng lo lắng: thực thi tất cả những điều răn. Đó là khuôn mặt của Thiên Chúa.
“Xin Chúa ban cho tất cả chúng ta ơn can đảm để đặt mình trong cuộc hành trình tìm kiếm khuôn mặt của Chúa, khuôn mặt mà một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy, nhưng chúng ta phải tìm kiếm ngay khi còn ở trên dương thế này”.
Hoàng Minh, VRNs