* NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG SINH VIÊN CÔNG GIÁO

NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG SINH VIÊN CÔNG GIÁO
GIÁO PHẬN KON TUM LẦN THỨ 10 – 2015

Mùa xuân – Mùa của trăm hoa đua nở, mùa của lộc biếc trời xanh. Mùa xuân – Mùa của vạn vật sinh sôi, cỏ cây dâng hương khoe sắc và con người đầy tràn nhựa sống. Mùa xuân đem đến cho cuộc đời một sức sống mới, những niềm vui đoàn viên và khởi đầu cho những khát khao, hy vọng.
Đến hẹn lại lên, đã tròn 10 năm, mùng 4 Tết, sinh viên giáo phận Kon Tum lại cùng nhau quây quần, nhìn lại 1 năm đã qua. Tết đến xuân về – gác lại những bon chen nơi phố thị, những mỏi mệt chốn giảng đường, trở về quê hương đất mẹ, quây quần, gặp gỡ bạn bè, sẻ chia hàn huyên tâm sự.
Ngày Chúa Nhật 22/02/2015 vừa qua, được sự chấp thuận của Đức Cha Micae, Ban Giáo dục Giáo phận tổ chức ngày họp mặt truyền thống với chủ đề Phúc âm hóa xứ đạo tại giáo xứ Đức An, đã có hơn 300 bạn sinh viên tham dự. Hãy cùng Ban Thông Tin chúng tôi điểm lại những dấu ấn đặc biệt của ngày gặp gỡ đầu năm này nhé!

Để di chuyển đến nhà thờ Đức An đúng giờ, nhiều đoàn đã phải đi từ rất sớm. Không khó để nhận ra những nét mỏi mệt trên khuôn mặt của các bạn sinh viên. Nhưng những cái bắt tay, những nụ cười của tình bạn đã xóa tan đi bao ủ rũ. Các bạn cùng hòa mình vào những trò chơi khởi động đơn giản nhưng đầy mưu mẹo, cùng lắc lư, nhảy múa theo điệu nhạc sôi động và đầy trẻ trung của vũ khúc Hine-ma-tov. Cái khoảng cách vô hình: giáo xứ này – giáo xứ kia, nhóm này – nhóm kia đã không còn nữa, tất cả mọi người là bạn, là anh chị em trong đại gia đình sinh viên giáo phận Kon Tum.
Chương trình bắt đầu bằng lời kinh Chúa Thánh Thần. Mặc dù bận rộn với những công việc mục vụ nhưng Đức Cha Micae vẫn luôn dành một sự quan tâm đặc biệt đến sinh viên, Ngài đã có mặt để ban huấn từ đầu năm và dâng thánh lễ. Một dấu ấn mới chỉ riêng trong ngày họp mặt lần thứ 10 này mới có chính là màn giới thiệu và ra mắt các nhóm sinh viên của giáo phận. Trong đó, nhóm Đăkbla quy tụ các bạn sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh, nhóm Nến trắng quy tụ các bạn học tập tại Gia Lai và nhóm Đuốc Thiêng quy tụ các bạn học tập tại Kon Tum. Mỗi nhóm có mỗi chương trình sinh hoạt riêng, đó có thể là thu gom ve chai, công tác xã hội, tĩnh tâm, picnic, … nhưng chung quy lại đều hướng các bạn sinh viên trở thành “muối cho đời” và là “men trong bột” để làm cho những nơi các bạn sống và sinh hoạt trở thành môi trường lành mạnh và an bình, trong đó, không có trò chơi đỏ đen, nạn trộm cắp hay các tệ nạn khác. Hy vọng, các nhóm bạn sinh viên giáo phận Kon Tum đang học tập tại các trường đại học – cao đẳng ở Đăklăk, Quy Nhơn, Đà Nẵng,… sẽ quy tụ lại với nhau để lập nhóm SVCG của giáo phận tại đó, mang nét đặc trưng của giáo phận mình đến với mọi người xung quanh – đây cũng là mong muốn của cha Đaminh Trần Văn Vũ – trưởng ban giáo dục và cha Tađêô Võ Xuân Sơn – Đặc trách sinh viên.
Trong phần chia sẻ với các bạn sinh viên, Đức Cha Micae đã lấy hình ảnh của cô bé Malala Yousafzai để khuyên các bạn phải sống với một tấm lòng nhân hậu, phải có lý tưởng hơn nữa, phải quyết tâm hơn nữa. Trong thánh lễ, Ngài cũng nhấn mạnh, cuộc sống là tổ hợp của những cám dỗ, cạm bẫy như tiền bạc, quyền lực, sắc dục… Đó là một thực tế phũ phàng. Là sinh viên, phải biết học hỏi và noi gương theo Chúa Giê – su. Ma quỷ khéo léo dùng chính lời của Thiên Chúa để lôi kéo chúng ta. Vì thế, trong thời đại này, hãy dùng chính công nghệ như smart phone, máy tính, … tải lời Chúa hằng ngày về, đọc và đào sâu kinh thánh, phải nắm vững để giữ mình và truyền đạt đến những ai đang khao khát nghe lời Chúa.
Nếu như trong đợt trại Theo dấu chân Ngài, các bạn được tiếp cận với văn hóa của dân tộc Bana, thì lần này, các bạn sinh viên được biết đến những điệu xoang, tiếng cồng chiêng, đàn tơ rưng của người Jarai. Một tây nguyên thu nhỏ giữa sân nhà thờ Đức An. Cái nắng nóng của Gia Lai lúc trưa không thể bằng ngọn lửa của sức trẻ đang cháy trong mỗi bạn sinh viên. Hòa mình vào trò chơi vận động mang tính giáo dục cao, sáng tạo và đầy độc đáo trong phần thảo luận nhóm đã giúp các bạn gần gũi và thân thiết hơn bao giờ hết. Khép lại một ngày hoạt động, các bạn sinh viên được trải qua những phút giây bình yên, đầy lắng đọng bên Thánh Thể Chúa.
“Đường về nhà Cha không đo bằng dặm xa – Hành trình theo Chúa ai có tính bằng cây số” – Cuộc gặp nào cũng có lúc phải chia tay nhưng tình bạn, kỷ niệm đó vẫn luôn còn mãi, được in sâu trong tâm trí mỗi người, để sau này ra trường nhìn lại, ta sẽ vui và bật cười vì hôm ấy, ta đã đến với mảnh đất này và ta đã gặp những người anh em này.
Cảm ơn tất cả mọi người đã làm nên thành công cho ngày họp mặt truyền thống lần thứ 10 hôm ấy. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Măng Đen, chúc lành cho quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và tất cả các bạn Sinh viên.
“Chúng ta phải lên tiếng… Phải làm việc… Đừng chờ đợi” – Chúc các bạn sinh viên có một kết quả học tập tốt nhất trong năm mới, luôn sống tốt đời đẹp đạo để làm chứng nhân cho chính Giáo Hội giữa Xã Hội hôm nay.
Tê-rê-sa Yến Nhi –
Ban Thông Tin Nhóm SVCG ĐăkBla
GPKONTUM (24/02/2015) KONTUM