Như tin vừa loan, Chúa Nhật
qua, ISIS đã cho phổ biến cuốn video mô tả cảnh họ sát hại 21 con tin Kitô hữu
người Ai Cập. Để trả thù cho đồng bào mình, không lực Ai Cập đã oanh tạc các
địa điểm tập trung lực lượng của ISIS trên lãnh thổ Lybia.
Phản ứng của các Kitô hữu có khác. Elisabeth Scalia cho rằng ISIS đã khám phá
được cách làm các Kitô hữu đến với nhau. Thực vậy, chính Đức Phanxicô đã nói
lên sự thật này. Trước một phái đoàn đại kết, ngài nhấn mạnh rằng: bất kể họ là
Công Giáo, Chính Thống, Cốptích, hay Luthêrô, điều ấy không quan trọng. Điều
quan trọng là: họ là Kitô hữu. Máu của họ y như nhau, đó là dòng máu tuyên xưng
Chúa Kitô. Họ là anh chị em ta, bị thảm sát chỉ vì tuyên xưng Chúa Kitô. Và
ngài gọi đây là đại kết bằng máu.
Vũ khí thiêng liêng
Linh mục Dwight Longenecker thì cho rằng ISIS đang tiến dần đến chỗ mở một cuộc
thánh chiến mới theo cái hiểu của họ về Thập Tự Chinh xưa. Và do đó, nay đã tới
lúc Tây Phương nên tỉnh giấc mơ ngủ trước chiều kích tôn giáo của ISIS. Vì động
thái man rợ chặt đầu 21 Kitô hữu tại Lybia, rõ như ban ngày, là do động lực Hồi
Giáo. Những người này bị thảm sát không phải vì họ là người Ai Cập, hay tư bản
chủ nghĩa hoặc xã hội chủ nghĩa hay là thành viên của lực lượng quân sự ngoại
quốc. Mà chỉ vì họ là Kitô hữu, những Kitô hữu không võ trang xuất thân từ các
gia đình nghèo phải trẩy đi phương xa kiếm việc làm.
Và trong cuốn video tuyên truyền lộn mửa, người duy thánh chiến gọi Phương Tây
là “các thập tự quân” và đe dọa sẽ chinh phục Rôma. Việc này xảy ra, sau nhiều
lần họ đe dọa sát hại Đức Giáo Hoàng.
Ta không nên để mình rơi vào chỗ đánh giá thấp bản chất hung hăng và phi lý
trong động lực của họ. Nhưng ta phải làm gì trong tình thế này? Phản ứng của ta
chắc chắn cũng phải hết sức rõ ràng. Tuy nhiên trong khi họ gây chiến. Ta thì
không. Kitô hữu không bao giờ nên gây ra chiến tranh tôn giáo. Ta nên học bài
học thập tự quân để thấy rằng chiến tranh do tôn giáo động viên không hề là một
giải pháp.
Là Kitô hữu ta phải lùi bước khỏi tranh chấp và luôn chống đối chiến tranh, đề
kháng chiến tranh bao nhiêu có thể và luôn luôn chống lại cơn cám dỗ muốn du
mình vào chiến tranh vì các lý do tôn giáo. Vũ khí của chúng ta không bao giờ
nên có tính quân sự, nhưng phải có tính thiêng liêng.
Tuy nhiên, điều các nhà cầm quyền dân sự có thể làm, lại là chuyện khác. Họ nên
tự trang bị cho mình tất cả những gì cần thiết để vượt thắng ISIS. Họ nên làm
thế chỉ dựa vào các lý do quân sự và chính trị. Tôn giáo phải để ở bên ngoài
bất cứ phương trình nào. Điều này sẽ giúp ta liên minh được với các nước đa số
theo Hồi Giáo nhưng cũng muốn tận diệt thứ ác ôn ý thức hệ này.
Phải coi chúng như Quốc Xã. Quốc Xã có thể bị thúc đẩy bởi một thứ ý thức hệ
ngụy tôn giáo về tính trổi vượt sắc tộc, nhưng ta sẽ không để mình rơi vào nguy
cơ của một ý thức hệ cũng phi lý như nó. Ta đối mặt với sự ác vì nó là sự ác.
Nó hủy diệt các mạng sống vô tội. Nó đe dọa lối sống của ta. Ta xét sự ác trong
bản chất của nó, không cần bận tâm tới chuyện tranh luận về các ý thức hệ đần
độn, và chỉ cần sắn tay áo lên, đeo vũ khí và xông vào trận chiến.
Ta cũng nên đấu tranh với ý thức hệ ngụy tôn giáo, đầy chất man rợ của chủ
nghĩa thánh chiến cùng một cách như trên. Không để mình vướng vào các luận điểm
tôn giáo, nòi giống và sắc tộc. Ta hãy xét tội ác qủy ma, tàn bạo và man rợ
theo bản chất của nó, sẵn sàng chiến đấu và không ngừng nghỉ cho tới lúc nó bị
tiêu diệt.
Không nên chính trị hóa số phận Kitô hữu
Riêng ký giả John Allen Jr. thì có một nhận định hơi khác. Ông cho rằng, nhân
dịp này, các nhà lãnh đạo Kitô Giáo ở Trung Đông nên đương đầu với những sự
thật khó nhá tại đây. Họ cần nhận chân rằng đôi khi chính họ là kẻ thù tồi tệ
nhất trong việc lôi cuốn sự hỗ trợ rộng rãi trên thế giới, nhất là ở Hoa Kỳ,
bởi vì các lời kêu gọi của họ đôi khi có tính chính trị nhiều hơn là nhân đạo
hay tâm linh.
Nói chính xác hơn, ký giả này cho rằng các Kitô hữu Ả Rập cần chứng tỏ phẩm
cách Ả Rập (Arab credentials) của mình bằng các lập trường phò Palestine và
chống Israel bao nhiêu có thể. Điển hình được nhắc tới nhiều nhất là Đức Tổng
Giám Mục Hilarion Capucci người Syria, từng bị kết án vào thập niên 1970 về
“tội” nhập lậu vũ khí vào West Bank cho Phong Trào Giải Phóng Palestine và chỉ
được trả tự do nhờ sự can thiệp của Đức Phaolô VI.
Tại buổi kết thúc hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Kitô giáo vừa qua tại
Lebanon, Đức Hồng Y Bechara Rai, thượng phụ Công Giáo nghi lễ Maronite, nói
rằng “Ai cũng biết rằng cuộc tranh chấp Israel và Palestine và cuộc tranh chấp
Israel và Ả Rập nằm ở cội rễ các chiến lược về Trung Đông nơi ta hiện đang
sống”.
Nhà ngoại giao lão thành của Vatican là Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran có lần cho
hay: cuộc tranh chấp Israel và Palestine là “mẹ đẻ ra mọi khủng hoảng khác” và
hoà bình giữa người Israel và người Palestine sẽ thay đổi cuộc cờ.
Dĩ nhiên còn nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn, người Hồi Giáo chính dòng cần nhận
chân điều này: sự hiện diện của các Kitô hữu là điều tối cần cho chính phúc lợi
của họ, vì xu hướng chuộng dân chủ và đa nguyên của người Kitô hữu cũng như khả
năng quản trị trường học và bệnh viện của khối người này. Các xã hội Tây Phương
cũng thế, họ sẽ mất mát lớn nếu Kitô Giáo biến mất khỏi Trung Đông. Tuy nhiên,
điều quan trọng nhất vẫn là các nhà lãnh đạo Kitô giáo địa phương nên thận
trọng trong việc chính trị hóa phúc lợi của giáo dân mình bằng những ngôn từ có
tính chính trị