* Giám mục hầm trú TQ qua đời ở tuổi 94, sau 14 năm bị giam giữ bí mật

Giám mục hầm trú TQ qua đời ở tuổi 94, sau 14 năm bị giam giữ bí mật

VRNs (05.02.2015) -Sài Gòn- Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang của Yixian, vị Giám mục hầm trú bị bắt cách đây 14 năm, đã qua đời ở tuổi 94, một người thân cho hãng tin Ucanews biết vào cuối tuần qua.
Đức cha Shi bị bắt hồi ngày 13/4/2001 tại nhà cháu gái ở Bắc Kinh, và bị giam giữ ở một địa điểm bí mật mà không có bất kỳ lời buộc tội nào.
Cháu gái Shi Chunyan, 42 tuổi nói: “Chúng tôi được quan chức chính quyền thành phố Baoding thông báo vào sáng thứ Sáu, nhưng họ không cho biết thời điểm chính xác ông qua đời hay nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.”
Bà nói tiếp, “cha mẹ tôi và các anh chị em khác của vị giám mục rất buồn. Chúng tôi đang chờ để được nhận xác hoặc tro cốt của ông.”
Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ chính quyền sẽ trả lại thi thể của vị giám chức cho gia đình hay không.
Người Công giáo khắp Trung Quốc đã bày tỏ nỗi buồn trước thông tin về cái chết của Shi, được lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều người nói họ cảm thấy tự hào vì đã có một “tử vì đạo trong Giáo Hội” trong những bài đăng trên Weibo, một trang mạng tương tự như Twitter tại Trung Quốc.
Với cái chết của Đức cha Shi, chỉ còn Đức cha James Su Zhimin của Bảo Bình là vị Giám mục hầm trú còn lại vẫn bị giam giữ trong bí mật.
Đức Giám mục Shi sinh năm 1921 và được thụ phong linh mục vào năm 1947. Năm 1982, ngài được bí mật tấn phong làm Giám mục phụ tá của Yixian. Ngài đã từng bị bắt nhiều lần, phải chịu lao động nặng nhọc ở một trại lao động thuộc tỉnh Hắc Long Giang, và sau đó là ở mỏ than tỉnh Sơn Tây.
Ngài bị bắt lần cuối vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2001.