* Điều gì làm nên một linh mục thánh thiện? Đó chính là tình bạn với Chúa Kitô


VRNs (09.03.2015) –Sài Gòn- theo CNA- Đối với Đức Tổng Giám mục Samuel Aquila của Giáo phận Denver, thì thách đố lớn nhất đối với việc đào tạo linh mục ngày nay là giúp phát triển tình bạn thiêng liêng với Chúa Kitô và thực hành tình yêu Kitô giáo.
1“Linh mục là người của đức ái vì đương sự biết mình là người con yêu dấu trong Chúa Con”. Đức Tổng Giám Mục Denver đã nói như trên trong bài diễn văn của mình vào ngày 20 tháng 2, và nhắc nhở các linh mục nên là người “kết hiệp cách sâu sắc và thân tình với Chúa Kitô.”

Ngài nói: “Đào tạo con người được tìm thấy cách hoàn hảo trong tình bằng hữu với Chúa Kitô, đó chính là trung tâm linh đạo của việc đào tạo linh mục. Nói cách khác, đào tạo con người cách hoàn hảo chỉ tìm thấy trong đức ái.”
Đức Tổng giám mục đã phát biểu bài diễn văn của mình tại Hội thảo về đào tạo linh mục, do Tổng Giáo Phận Thánh Gioan Vianney tại Khoa Thần Học thuộc Chủng Viện Denver tổ chức từ ngày 19-21 tháng 2 .
Đào tạo linh mục là “một trong những nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe nhất và quan trọng mà Giáo Hội phải thực hiện, như trong hướng dẫn của Tông Huấn về chức linh mục, Pastores Dabo Vobis năm 1992 của Thánh Gioan Phaolô II.
Đức Tổng Giám Mục Aquila nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đức ái trong cả hai chiều kích tình bạn nhân loại và thần linh. Đức Tổng giám mục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thiêng liêng để “tất cả cuộc sống được kết hợp mật thiết và không ngừng với Thiên Chúa và các mầu nhiệm của Chúa Kitô.” Cốt lõi của đào tạo linh mục là gắn bó “tình bạn với Thiên Chúa.”
“Tuân thủ trong Chúa Kitô có nghĩa là đi vào một tương quan bạn hữu mật thiết với Ngài, sống mối tương quan liên hệ như giữa Chúa Cha và Chúa Con. Chúa Giêsu là Đường. Trở nên con trong Chúa Con, chúng ta được đưa vào trong sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi.”
Giống như tình yêu của Chúa Kitô dành cho Cha được thể hiện qua việc “vâng phục cho đến chết” và nên “quà tặng” cho Giáo hội, tình yêu của các linh mục dành cho Chúa Kitô được thể hiện trong sự vâng phục và nên “quà tặng” cho Chúa Kitô và cho Giáo Hội.”
Đức Tổng Giám Mục Aquila giải thích “vâng phục không tạo ra tình bạn, tự nó không làm nên tình bạn siêu nhiên. Nhưng vâng phục là biểu hiện của tình bạn siêu nhiên này.”
Ngài cho biết linh mục cần phải có “một cuộc sống ẩn dật trong Đức Kitô” để “nếm trải sự thân mật của niềm vui bạn hữu.”
“Nếu chúng ta trong lời cầu nguyện nói lên những điều sâu kín trong lòng với Chúa Kitô, Ngài sẽ nói lại với chúng ta. Bằng đời sống ẩn dật trong Chúa Kitô, linh mục được mời gọi diễn tả lòng mến bằng những tâm tình, cảm nghĩ như Đức Kitô, mang những ước muốn của Chúa Giêsu, và được đào tạo cho phù hợp với những suy nghĩ, và ước muốn của Đức Kitô.”
Đức Tổng giám mục suy tư về bản chất của quà tặng, đó là “cho không” và cho “mà không có ý định hoàn lại.”
“Vì vậy đó là quà tặng nhưng không cho tha nhân vì đương sự muốn dâng hiến điều tốt nhất cho Thiên Chúa”. Quà tặng của người yêu là “quà tặng trước hết và quan trọng nhất mà người ấy trao không cho người khác.”
Đức Tổng giám mục nói rằng đào tạo linh mục ngày nay đang phải đối mặt với “những thách đố nghiêm trọng.” Các gia đình là nơi hình thành ơn gọi vững chắn nhất và là cơ sở cho việc hình thành chủng viện, nhưng điều này là không còn nhiều trong ngày nay.
Ứng sinh chủng viện thường không có đủ kiến thức về giáo lý đức tin và đã bị ảnh hưởng bởi “thế gian” như gia đình tan vỡ, việc thiếu trưởng thành, và nội dung khiêu dâm lan tràn trong nền văn hóa giới tính ngày nay.
Tuy nhiên, những thách đố này đối mặt với niềm hy vọng qua việc đào tạo trong Chúa Thánh Thần và qua con người của Chúa Giêsu Kitô, Đấng là “giàu lòng thương xót.”
Hoàng Minh, VRNs