* ĐTC: thừa nhận mình là kẻ có tội để mở ra gặp gỡ Chúa Giêsu

‪‎GNsP‬ (04.09.2015) – “Khi chúng ta nhìn nhận mình là những tội nhân, chúng ta sẽ mở ra trước sự ngạc nhiên của việc gặp gỡ với Chúa Giêsu.” ĐTC đã nhấn mạnh điều ấy trong thánh lễ sáng tại nguyện đường Santa Marta, lễ Thánh Giáo Hoàng Grêgôriô Cả, Tiến Sĩ Hội Thánh, ngày 03.09.
ĐTC Phanxicô trong thánh lễ sáng ngày 03.09 tại nguyện đường Santa Marta
ĐTC Phanxicô trong thánh lễ sáng ngày 03.09 tại nguyện đường Santa Marta
Bài giảng của Đức Thánh Cha được suy tư dựa trên đoạn bài Tin Mừng trong ngày kể lại câu chuyện về mẻ lưới kỳ diệu. Phêrô đã vất vả suốt đêm để đánh bắt cá nhưng không bắt được gì, nhưng sau khi tin tưởng vào lệnh truyền của Chúa Giêsu, ông thả lưới xuống biển và kết quả thu về hơn sự mong đợi.

“Câu chuyện này muốn nói rằng, chúng ta là những người tội lỗi, chúng ta sẽ được mở ra trướcnhững điều kỳ diệu khi chúng ta gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Nơi các giáo xứ, trong môi trường xã hội, ngay cả ở những người thánh hiến: Có bao nhiêu người thưa rằng: Giêsu là Chúa. Và thật khó khăn lắm phải không để thốt lên lời chân thành như Phêrô: Con là kẻ tội lỗi?!”
“Nhưng có vẻ dễ dàng hơn để bàn về chuyện của người khác, đúng không? Như một người ngồi lê đôi mách chẳng hạn?” Chúng ta thật sự cần phải có sự gặp gỡ đích thực với Chúa Kitô để thú nhận chiều kích kép: “Ngài là Con Thiên Chúa, và con là kẻ tội lỗi” – nhưng không phải chỉ về mặt lý thuyết”.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng chúng ta hãy nghĩ coi biết bao lần Chúa Giêsu đã dành cả thời giờ của mình trên các nẻo đường, gặp gỡ dân chúng, và sau đó khi trời tối, Ngài lại tách rời dân chúng để đi cầu nguyện. Ngài đã dành khoảnh khắc yên tĩnh để cầu nguyện, và đó là cách thức để ta gặp gỡ Chúa Giêsu”.
ĐTC nói rằng có lúc Phêrô đã quên đi sự ngạc nhiên ban đầu của cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu khi ông chối Ngài. Nhưng sau đó Phêrô đã khiêm nhường, “khi Chúa Giêsu nhìn đến ông, vị Tông Đồ đã bật khóc và sám hối quay về: con là kẻ có tội.”
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài giảng bằng lời nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng “để đến gặp gỡ Ngài.”
GNsP (theo zenit)